หน้าแรก > ข่าวประชาสัมพันธ์ > กสทช. เร่งจัดการแก้ไขปัญหาแก๊ง Call Center ด้วย SCAM Alert มุ่งสร้างความรู้เท่าทันให้ผู้บริโภค
บันทึกโดย :นายณัฐธัญ ปภารัชตกุล (เขต11 สมุทรปราการ)
วันที่บันทึก :26/05/2565
กสทช. เร่งจัดการแก้ไขปัญหาแก๊ง Call Center ด้วย SCAM Alert มุ่งสร้างความรู้เท่าทันให้ผู้บริโภค
นายสุทธิศักดิ์ ตันตะโยธิน รองเลขาธิการ กสทช. กล่าวว่า ที่ประชุม กสทช. พิจารณาเห็นว่าปัจจุบันปัญหาแก๊ง Call Center หลอกลวง สร้างความเดือดร้อนให้กับประชาชน ก่อให้เกิดความรำคาญและความเสียหายอื่นๆ รวมทั้งเสียทรัพย์สินเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ และมิจฉาชีพเองก็มีการเปลี่ยนแปลงรูปแบบการหลอกลวงอย่างรวดเร็ว มีวิธีการซับซ้อนมากขึ้น การไล่ตามรูปแบบการหลอกลวงต่างๆ ให้ทันเป็นเรื่องยาก กสทช. จึงเร่งออกมาตรการใหม่คือ SCAM Alert ที่เป็นการรวบรวมตัวอย่างการฉัอโกงผ่านระบบโทรศัพท์เคลื่อนที่และสื่ออิเล็กทรอนิกส์ วิธีการแก้ไขเฉพาะหน้า และหน่วยงานที่ต้องติดต่อเพื่อตรวจสอบ หรือขอความช่วยเหลือ หรือร้องเรียน เพื่อสื่อสารกับประชาชนอย่างเร่งด่วน
กสทช. เห็นถึงความสำคัญในเรื่องดังกล่าว ประกอบกับกฎหมายให้อำนาจ กสทช. ในการกำหนดมาตรการคุ้มครองสิทธิของผู้ใช้บริการโทรคมนาคมเกี่ยวกับข้อมูลส่วนบุคคล สิทธิความเป็นส่วนตัว และเสรีภาพในการสื่อสารถึงกันโดยทางโทรคมนาคมเพื่อประโยชน์ในการคุ้มครองสิทธิดังกล่าว ตามมาตรา 32 แห่งพ.ร.บ.องค์กรจัดสรรคลื่นความถี่ฯ พ.ศ. 2553 และที่แก้ไขเพิ่มเติมประกอบมาตรา 50 แห่งพ.ร.บ.การประกอบกิจการโทรคมนาคม พ.ศ. 2544 จึงมอบหมายให้สำนักงาน กสทช. จัดทำระบบ SCAM Alert โดยด่วนที่สุด เพื่อเป็นข้อมูลและสร้างความตระหนักรู้แก่ผู้บริโภค เพื่อให้ประชาชนรู้เท่าทันรูปแบบการหลอกลวงที่มีวิธีการใหม่ๆ
นายสุทธิศักดิ์ กล่าวว่า สำหรับความร่วมมือในการดำเนินการจัดการกับแก๊ง Call Center และการแก้ไขปัญหาเรื่อง SMS หลอกลวงที่ได้ทำร่วมกับกองบัญชาการตำรวจสืบสวนสอบสวนอาชญากรรมทางเทคโนโลยี (บช.สอท.) สำนักงานตำรวจแห่งชาติ (สตช.) ผู้ให้บริการโทรศัพท์เคลื่อนที่ทุกราย ได้แก่ AIS TRUE DTAC และ NT รวมถึงผู้ให้บริการโทรศัพท์ระหว่างประเทศ (IDD) ก่อนหน้านี้ ก็ยังคงเร่งดำเนินการอยู่ โดยขณะนี้ทุกฝ่ายได้มีการเปิดรับเบาะแสข้อมูลจากประชาชนเพื่อปรับการทำงานให้เท่าทันกลโกงของมิจฉาชีพ สามารถนำการแจ้งเหตุไปรวบรวมในฐานข้อมูล SCAM Alert ตลอดจนนำไปสู่การดำเนินคดี และการแก้ไขปัญหาแก๊ง Call Center ได้
“ด้วยรูปแบบการหลอกลวงที่ปรับเปลี่ยนไปอย่างรวดเร็ว การป้องกันที่ดีที่สุดคือการเสริมแรงให้ประชาชนผ่านข้อมูลที่ทันสมัย เป็นปัจจุบันเกี่ยวกับรูปแบบกลโกงต่างๆ เพื่อสร้างการรู้เท่าทันอย่างมีประสิทธิภาพ” นายสุทธิศักดิ์ กล่าว
#NBTCWeCare
#ข่าวประชาสัมพันธ์
#สำนักสื่อสารองค์กร
#สำนักงานกสทช.

280763460_370983798388374_5723105773073917705_n-(1).jpg
จำนวนผู้เข้าชม
สำนักงาน กสทช. เขต 11  Lineเขต11s75.jpg LINE Official ID : @518dfvpf 
  ติดต่อเรา    งานใบอนุญาต       0 2395 1061 , 0895268229 , 0 2271 0151-60 ต่อ 8298, 4105
         งานคุ้มครองผู้บริโภค  0 2395 1062 , 02 2710151-60 ต่อ 4160, 4161, 4162

         งานตรวจสอบ       0 2395 1063 , 02 2710151-60 ต่อ 4155, 4110, 4101, 4158, 4116
         งานอำนวยการ      0 2395 1064 , 02 2710151-60 ต่อ 4153, 4151
 
211,213,215 ถนนสุขุมวิท ตำบลปากน้ำ  อำเภอเมือง จังหวัดสมุทรปราการ 10270